Tổng hợp vài phương án online marketing

==> Cần tuyển nhân viên làm online marketing, click here để biết thêm chi tiết

Phải nói rằng công nghệ, phương án và thị trường quảng cáo online ở Việt Nam đã thay đổi một cách chóng mặt. Cách đây khoảng một năm, gần như ở Việt Nam không xuất hiện hình thức quảng cáo nào khác ngoài đăng Banner trên các website tin tức. Nhưng câu chuyện của online ad hiện nay hoàn toàn khác. Quảng cáo bằng banner không còn chiếm 1 vị trí độc tôn như trước đây nữa, thay vào đó là các hình thức quảng cáo phong phú khác, tạo ra nhiều lựa chọn mới cho nhiều đối tượng mua quảng cáo khác nhau
Bài viết này sẽ giới thiệu một số (sợ là không đủ) các hình thức quảng cáo trực tuyến mới mà nhiều bạn đọc chưa biết đến.

1. Quảng cáo banner:

Đây là hình thức quảng cáo cây đa, cây đề trong làng quảng cáo Việt Nam, mặc dù có nhiều sự cạnh tranh từ các phương thức quảng cáo mới nỗi khác (sẽ trình bày sau đây) nhưng hình thức quảng cáo này vẫn chiếm thị phần đa số.
Giá đặt banner trên những site như vnexpress, dantri có thể lên đến 100 triệu VNĐ.

Ngay trong thị phần quảng cáo banner, trong một năm vừa qua, các trang tin tức này cũng chịu sự cạnh trang không kém phần từ các forum cộng đồng như là: 5giay.com, webtretho.com, tinhte.com…Một trong điểm thuận lợi của việc đặt banner vào các forum cộng đồng là do các cộng đồng này là các nhóm đối tượng rõ ràng hơn các trang tin tức.

2. Quảng cáo dựa trên kết quả tìm kiếm (Search engine)

Đây là một phương án quảng cáo được ưa chuộng nhất và cũng chiếm thị phần lớn nhất trên thế giới hiện nay, với người dẫn đầu là Google. Hơn 90% người sự dụng internet trên thế giới sử dụng Google để tìm kiếm. Doạnh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm, website của mình chỉ cần đăng ký các từ khóa (keyword) liên quan đến sản phẩm với Google. Và khi người sử dụng sử dụng từ khóa đấy để tìm kiếm trên Google thì mẫu quảng cáo của doanh nghiệp sẽ hiện lên ở những kết quả đầu tiên.


Ở Việt Nam, các doanh nghiệp cũng đã dần quen và sử dụng dịch vụ quảng cáo này. Tuy nhiên, dường như chỉ có những doanh nghiệp trẻ, hoặc doanh nghiệp có đội ngũ IT mạnh chú ý đến phương án quảng cáo này. Có vẻ để hiểu và quyết định dùng Google Adwords thì cần có thêm những người tư vấn cho doanh nghiệp.
vietnam_search_engine
Tôi thật sự ấn tượng với sự trở lại của Tinh Vân với sản phẩm Xalo.vn. Đây mới đúng là một Search Engine thuần Việt nếu so sánh với một site được PR rầm rộ trước đó là Monava.vn. Liệu Xalo.vn có đánh bật được Google.com hay không thì còn phải đợi xem một thời gian nữa. Liệu với vị thế là một Market Follower thì Xalo dùng phương thức marketing gì để chiếm dần thị trường search đây?
Một bài viết liệt kê và đánh giá khá đầy đủ các Search Engine ở đây.

3. Quảng cáo in-text

Phong trào mạng xã hội (Social Networking) thực sự là phát triển một cách mạnh mẽ trong vài năm gần đây, kéo theo đó là số lượng bài viết (content) tăng với tốc độ chóng mặt. Ngoài kênh báo chí truyền thống, thì ngày nay Blog, Forum dần cũng được xem như là một kênh thông tin có giá trị không kém vì tính nhanh chóng và lan tỏa của nó.

Google Adsense

Google Adsense

Nếu bạn đăng ký trở thành người đăng quảng cáo (publisher) cho một nhà cung cấp nào đó, ví dụ là Google, thì nhà cung cấp sẽ hiện thông tin quảng cáo với một số từ khóa trong bài viết của bạn
vietad
Ngoài Google với dịch vụ Google Adsense khá phổ biến thì hiện nay đã có một số công ty đã bắt đầu làm với engine riêng cho mình như là http://www.Vietad.vn

4. Quảng cáo dựa trên nội dung hình ảnh (video clip)

Gần tương tự như in-text, loại hình quảng cáo này xuất hiện trên các cộng đồng chia sẽ video clip. Quảng cáo có thể xuất hiện bên cạnh, trước, giữa hoặc sau đoạn video clip đấy. So với in-text, thì việc hiển thị quảng cáo phù hợp với nội dung của video khó khăn hơn, vì rất khó cho một chương trình máy tính nào có thể biết nội dung của đoạn video clip là gì, trong khi lại khá dễ biết nội dung của đoạn văn bản là gì bằng cách nhận biết các từ khóa trong đoạn văn bản.
clipvn
Youtube.com là website chia sẽ nổi tiếng nhất trên thế giới và phiên bản clone nổi tiếng nhất Việt Nam là http://www.clip.vn. Trong thời gian vừa qua đã có những đối thủ mới cho clip.vn và một trong những số đó là anh chàng Vinagame với sản phẩm video.zing.vn.

5. Quảng cáo rao vặt

Đây là hình thức quảng cáo rất phù hợp với các cá nhân, công ty nhỏ, có ngân sách dành cho quảng cáo eo hẹp (nhỏ hơn 1,000,000 VNĐ/tháng). Người dùng có thể đăng ký một tài khoản và tự do đăng mẫu tin dưới dạng văn bản và có cả chèn ảnh.


Các website rao vặt nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay có: http://www.rongbay.vn; raovat.vn; muaban.vn…
Nếu kiên nhẫn, biết cách tổ chức các mẫu tin cũng như việc làm “ấn tượng” mẫu tin trong hàng trăm mẫu tin trong cùng một catalog thì hiệu quả của quảng cáo rao vặt này chẳng kém các hình thức thức quảng cáo đã kể trên trong khi chi phí bỏ ra rất thấp.

3 Responses

  1. Bài của bạn khá hay đấy, nếu rảnh bạn tổng hợp thêm nhé😉
    Còn một số cái như email, blog, online PR, IM…

    – Mục 1 Nếu được bạn nói thêm các loại hình banner khác nhau + richmedia nữa. Nhân tiện sửa lại dùm mình thành 5giay.vn với nhé, cái .com đã ra đi theo vụ hack PA Vietnam đình đám gần được tròn năm rồi, mình sắp làm đám giỗ cho nó đây, hic.

    – Mục 2: SEM thì gồm 2 mảng là SEO và SEA hay PPC (adwords như bạn nói), bạn nên nói rõ hơn tý vì bà con mình dạo này đang chạy đua cái này dữ lắm🙂

    – Mục 3: hình như bạn có chút nhầm lẫn, QC in-text của Vietad và của Google là khác nhau. In-text là link từ một từ khóa nào đó trên website, cái này Vietad cũng “mô phỏng” các mô hình khác ở NN. Còn dạng google là text ads, nâng thêm chút nữa có thể gọi là quảng cáo theo ngữ cảnh (contextual ads).

    • Thanh You PhanDau nhe.

      Trong phạm vi 1 bài viết khó có thể viết hết mọi thứ được. Hy vọng lúc nào có thời gian rồi thì viết tiếp.

      Hiện nay nhiều doanh nghiệp hơi kỳ vọng vào việc quảng cáo trên internet, nhưng để quảng cáo trên internet có hiệu quả thì nên đánh giá, xem xét và lên kế hoạch cụ thể, không thì vứt tiền vào sọt rác hết.

      • Theo mình thì bây giờ thế giới còn có Semantic Ad (quảng cáo theo ngữ nghĩa), là mức nâng cao hơn của Contextual ad. Trong thực tế, contextual ad đôi khi đưa ra các quảng cáo không phù hợp với nội dung, thậm chí trái ngược, ví dụ Google đưa ra một quảng cáo cho hãng hàng không bên cạnh một bài viết về thảm hoạ tai nạn máy bay. Semantic ad sẽ hiểu nội dung website cả về mặt ngữ nghĩa nữa nên sẽ giúp tránh việc này.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: