IT as a Service, hãy biến IT thành dịch vụ

Có một nghịch lý là hiện nay IT là một phần không thể thiếu với nhiều business nhưng dưới con mắt của các doanh nghiệp thì IT chỉ là một bộ phận ĐẢM BẢO, là nơi chỉ có tiêu tiền, mà không biết làm ra tiền. Nơi nào bộ phận IT hoành tráng thì được coi trọng một chút, nhưng các kế toán trưởng, CFO luôn luôn ném một con mắt nhìn hằm hằm với tụi IT vì tụi này tiêu lắm tiền nhưng chẳng thấy chúng nó làm ra tiền. Hiện nay đa số các công ty hàng năm chi phí cho IT theo TỈ LỆ PHẦN TRĂM tiền lãi hàng năm của cả doanh nghiệp chứ ít khi theo thực tế vì…có cái gì đo đâu mà theo thực tế. Cho nên là có năm đầu tư không đủ, và cũng đầy năm là không biết phải tiêu sao cho hết tiền đây😀. Đó là thực tế.

Vậy làm sao có thể “định giá” được bộ phận IT, làm sao tính toán được bộ phận IT hàng năm làm ra bao nhiêu tiền? số tiền làm ra có xứng đang với số tiền đầu tư hàng năm hay không? Câu hỏi này sẽ không bao giờ có lời giải đáp nếu bộ phận IT vẫn chỉ xem là một bộ phận ĐẢM BẢO là một thằng bé luôn nhỏ hơn 18 tuổi và luôn được bố mẹ chu cấp. Phải cho nó hoạch toán độc lập và chuyển biến mô hình hoạt động, xem bộ phận IT là một bộ phận làm dịch vụ cho các phòng ban khác, thay vì hàng năm cung cấp cho IT một số tiền nhất định, nay hãy để nó tự nuôi nó. Làm tốt thì ăn, làm dở thì nghỉ việc.

Các bạn sẽ đặt câu hỏi l: “làm sao để dịch vụ hóa bộ phận IT ?”. Tôi không dám chắc là có thể trả lời chính xác, nhưng chắc là vừa đủ.

Có thể chia làm 2 kiểu tính tiền dịch vụ:

  • Tính theo user/year( or month)
  • Tính theo transaction

Các dịch vụ sau có thể tính theo user/year:

  • email: ví dụ mỗi mail-box tính phí $50/user/year
  • HRM (quản lý nhân sự): ví dụ $100/user/year
  • CRM (quản lý khách hàng): ví dụ $10/customer/year
  • bảo trì PC: ví dụ $40/user/year
  • Personal folder.

Còn các dịch vụ sau có thể tính theo transaction: Hệ thống đặt hàng, hệ thống giao dịch (ví dụ với ngân hàng và chứng khoán), hệ thống SMS, call center, hay hệ thống e-document nội bộ.

Tôi không chắc cách chia như trên là OK, nhưng riêng với kinh nghiệm của tôi chắc là đủ dùng.

Sau khi “dịch vụ hóa” IT thì việc còn lại là tính hóa đơn cho từng phòng ban mà thôi. Với phương án tổ chức linh động như vậy thì có thể giải quyết đựoc nhiều bài toán:

– Bài toán đầu tư (thu được nhiều tiền thì đầu tư nhiều, thu được ít tiền chứng tỏ là dịch vụ kém, thì vẫn có lý do để đầu tư để năm sau thu được nhiều tiền hơn)

– Bài toán nhân lực (nếu rõ ràng là tiền thu được từ các phòng/ban khác nhiều & nhu cầu cần phục vụ tăng thì IT có thể tuyển thêm người mà không phải lo việc giải trình gì).

– Bài toán hoạch toán kinh doanh.

Có thời gian tớ sẽ tiếp tục quay lại chủ đề này.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: