Online Advertising in practice (Quảng cáo online phần I)

Phần I: Buying Process

(Câu chuyện tôi đi mua một con smartphone)

Nếu ai đó nói OA có gì đâu mà bàn, chỉ việc thuê một tên nào đó thiết kế cái banner và thuê đặt banner ở đâu đó có số lượng người dùng internet nhiều như là vnexpress.net hay là tuoitre.com.vn là OK ngay mà. Hehe…nếu nghĩ như thế nói chung cũng không sai nhưng mới được có 1/5 hay 1/6 gì đó của OA thôi. Hay nói cách khác nếu bạn đi thi và trả lời như vậy thì coi như bạn được 2 điểm và…fail.

Để luận bàn về OA chắc phải mua 1 kg trà Thái Nguyên hoặc Cafe Trung Nguyên gì đấy, rồi tập hợp quần hùng bàn luận 7 ngày 7 đêm chắc mới tạm ổn được. Thế nên trong bài này tớ chỉ muốn đưa ra vấn đề là: “Để OA một cách hiệu quả và toàn diện thì nên tập trung vào đâu, dùng những phương tiện gì?”.

Bản chất của OA vẫn là dựa trên lý thuyết marketing bình thường và đối tượng chính vẫn là khách hànghành động chính vẫn là hành động mua hàng. Điểm khác chỉ là các đối tượng và hành động này là ONLINE. Vậy đầu tiên ta sẽ đưa ra mô hình MUA HÀNG ONLINE (Buying Process) của khách hàng sau đó dựa vào chuỗi hành động này là ta sẽ biết nên thực hiện OA như thế nào và vào đâu. Nói cách dễ hiểu hơn là hiểu được buying process như việc hiểu được khách hàng hay dừng chân ở đâu trong một siêu thị để nhà quảng cáo còn đặt banner quảng cáo ở đó. Và tất nhiên cũng trả lời cho nhận định của tôi là nếu bạn nghĩ là OA đơn thuần chỉ là đặt banner ở các website có traffic đông thì may ra bạn chỉ được 2 điểm.

Hình trên mô tả chu trình mua hàng (buying process) của khách hàng bắt đầu từ khi có ý định mua hàng cho đến hậu bán hàng như thế nào. Tuy không thể mô tả hết chi tiết từng chu trình nhưng để dễ theo dõi cho các phần sau tôi lướt qua các điểm chính của chu trình này một chút.

1. Awareness (Nhận biết sản phẩm): Khách hàng có nhận biết này có thể đến từ nhu cầu xuất phát từ thực tế hay là khi xem các quảng cáo hoặc giới thiệu của bạn bè. Ví dụ như tôi cần mua một con smartphone bởi vì công việc của tôi bây giờ nhiều và tôi lại không muốn tống 1 đống thứ đó vào trong đầu, như vậy “SMARTPHONE” sẽ xuất hiện trong đầu tôi như là một nhu cầu thực tế.

2. Search (Tìm kiếm): Sau khi tôi có nhu cầu là cần tìm một con smart-phone thì lập tức tôi chuyển sang chu kỳ mới đó là tìm kiếm sản phẩm. Tôi có thể tìm kiếm theo những cách sau: 1)Hỏi ý kiến bàn bè, người thân; 2) Tìm kiếm bằng các công cụ search ví dụ như là Google.

3. Evaluation (Đánh giá ): Thật là trớ trê, khi tôi hỏi bạn bè thì 5 ông thì có đến tận 4 options khác nhau, ông thì nên mua con O2, cô thì khuyên là “con Sony P990i của em dùng ngon lắm anh ạ, anh cứ thử 1 lần rồi biết ngay mà”, đứa thì bảo nên chọn HP…vân vân và vân vân. Giá như tôi có nhiều tiền thì có khi tôi cũng làm mỗi hãng một “con” về dùng cho phê. Tuy nhiên đời làm gì dễ thế, tiền có phải là lá mít đâu. Và mỗi con lại có những đặc điểm khác nhau, chức năng khác nhau vậy cái nào là phù hợp nhất? Và vì thế chu trình đánh giá sản phẩn của tôi bắt đầu.

4. Decision (Giai đoạn quyết định): Sau 1 tuần vật vã với việc đánh giá, chọn lựa coi như có chú Sony-Erission P990i vào vòng chung kết. Và bây giờ là giai đoạn quyết định là nên mua ở đâu và hình thức mua như thế nào?. Để đi đến quyết định cuối cùng đó tôi sẽ phải xem xét là:

  • Giá cả ở đâu là hợp lý nhất?
  • Chế độ bảo hành?
  • Mua hàng ở địa điểm nào?
  • Nếu có thanh toán online thì mua ở trang web nào là tin cậy?

5. Purchase (Đặt mua hàng): Giai đoạn là giai đoạn cuối cùng trước khi trong tay mình có con P990i. Giả sử tôi chọn hình thức thanh toán và giao hàng online như vậy tôi sẽ phải điền 1 đống form để làm thủ tục thanh toán. Hoặc nếu có site mua bán nào mà tôi hay thường vào mà lưu lại hết các database căn bản về thanh toán thì tôi chỉ cần 1-click là thanh toán thì tốt quá, như là Amazon chẳng hạn.

6. Support (Giai đoạn hỗ trợ sau bán hàng): Nói thật là nếu thằng nào chỉ nhăm nhăm bán cho tôi một con mobile và nhanh chóng tống khứ tôi đi thì thằng đó nó bị khùng. Điều tốt nhất nó nên nghĩ đến là con P990i của tôi nó sẽ bị hỏng nguồn hoặc thay pin, khi đó tôi sẽ đến với nó và nó được “diễm phúc” chăm sóc tôi, khi đó biết đâu tôi sẽ giới thiệu cho cả họ nhà tôi mua con P990i chứ chẳng nên. Để chăm sóc tôi tốt chắc nó cần phải có một hệ thống câu hỏi và trả lời sẵn (FAQs), e-mail và kể cả live agent để tôi có thể gọi đến nữa.

7. Rewards (Hậu mãi): hehe…quả là tuyệt vời nếu sau khi mua con P990i mà cửa hàng cho tôi 1 bữa ăn Pizza 2 người ở Pizza Lý Quốc Sư, hoặc thi thoảng nó e-mail, gọi điện hỏi tôi là ôn P990i của anh có làm sao không? nó hư chưa để em còn bán con mới cho anh:)). Hoặc giới thiệu một chương trình khuyến mại gì đặc biệt…Nói chung là nếu làm thế thì mình quả là Thượng Đế rồi. Sướng quá…sướng quá.

7 chu trình trên như là 7 kỳ quan trong thế giới bán hàng trực tuyến và là một framework tuyệt vời cho những người định làm OA. Khi tìm hiểu kỹ 7 chu trình đó ta sẽ tìm được các phương pháp hợp lý để tăng cường khả năng bán hàng của mình.

Phần II sẽ đi sâu vào tìm hiểu xem ở mỗi giai đoạn như thế thì có những phương pháp, công cụ online nào để support cho việc bán hàng và quảng bá sản phẩm.

Ứng dụng mô hình7 chu trình trên trong việc viết online marketing proposal cho khách hàng. Click here.

3 Responses

  1. Bài viết hay quá, cho tớ đăng lại trên http://www.MauThietKe.com được không? Mình nghĩ những bạn mới sẽ rất thích thú vì bài viết dễ hiểu, và cô đọng.

  2. OK. Chỉ cần ghi xuất sứ tại đây là xong mà.

Leave a Reply

