Online Advertising in practice (Quảng cáo online phần II)

==> Cần tuyển nhân viên làm online marketing, click here để biết thêm chi tiết

Phần II: Follow the buying process

Ở phần I anh em đã thấy được chu trình đi mua một con Smartphone của tôi nó diễn ra như thế nào? Qua các hành động đó anh em dễ dàng thấy ngay là một công ty bán điện thoại di động cần phải làm gì để cho người tiêu dùng như tôi phải chọn sản phẩm của mình chứ không phải của ai khác. Và cũng qua câu chuyện mua Smartphone và chu trình mua hàng cũng đã một phần nào trả lời cho câu nhận định của tôi là: nếu anh chỉ đặt banner quảng cáo trên một website đông người dùng thì anh chỉ thực hiện được 1/5, 1/6 gì đấy công việc làm OA thôi, vì việc đặt banner đó chỉ nằm trong giai đoạn 1, Awareness, của chu trình mua hàng nhiều bước.

Để rõ hơn, tôi sẽ vẽ lại chu trình mua hàng và ứng với chu trình mua hàng đó là những công cụ làm OA phù hợp như hình sau:

oa-process1.gif

Ở từng giai đoạn một ta có những phương pháp thực hiện OA như sau:

1. Awareness: Giai đoạn này có thể dùng phương pháp đặt banner trên các website có số lượng người vào lớn như là những trang tin tức hay là các blog provider để “nói” cho bàn dân thiên hạ biết là hiện tại tôi có sản phẩm đó đó, tại địa điểm đấy đấy… Ta cũng có thể thực hiện việc tăng cường nhận thức của người dùng bằng các cách thực hiện các chương trình quảng cáo trên TV như cổ điển.

Một điểm nữa mà bà con làm OA hoặc có ý định làm OA là nên tận dụng sức mạnh của Yahoo tại thị trường Việt Nam. Nếu sản phẩm của các bạn nhắm vào đối tượng từ 30 tuổi trở xuống thì nên sử dụng dịch vụ đặt banner quảng cáo tại chương trình Yahoo Messenger (Yahoo Chát).

2. Search: Với những hạng mua hàng có tiếng là kỹ tính như tôi thì không phải cứ nhìn thấy quảng cáo của thằng nào là lao đầu vào thằng đó mà mua, tôi phải google 1 phát xem có những loại smart phone nào. Vậy để theo sát người tiêu dùng bạn nên mua một “keyword” quảng cáo trên một search engine nào đó như Google chẳng hạn. Hoặc có thể dùng những kỹ thuật làm tăng rank (Kỹ thuật SEO) của trang web của bạn ở kết quả search.

Khi tôi vào search từ khóa “Smart phone” trên tôi đã có được một kết quả như sau:

Giá mua những dịch vụ này khá hợp lý và nhiều chương trình cho bạn lựa chọn. Như google thì giá đặt keyword là 80,000VNĐ tiền khởi tạo, mỗi lần người tiêu dùng click vào đường dẫn quảng cáo thì người đặt quảng cáo chỉ mất từ 200VNĐ đến 2000VNĐ tùy vào số lượng người click, các nhiều người click giá càng rẻ. Người đặt quảng cáo có thể đặt mức tối đa, hay là budget cho chương trình quảng cáo đó.

3. Evaluation: Người tiêu dùng thường sẽ có xu hướng sử dụng các cách đánh giá như sau:

– Tìm thông tin chi tiết về sản phẩm.

– Xem đánh giá của những người đã dùng sản phẩm này nói gì về sản phẩm.

Vậy cách tốt nhất là trên trang web của bạn phải cung cấp một cách đầy đủ và chân thực nhất những thông tin liên quan đến sản phẩm, những tính năng và lợi ích của từng tính năng đó.

Cũng giống như những người hay lướt web, để xem pà con (những người đã từng dùng sản phẩm) đánh giá như thế nào về sản phẩm thì tôi hay vào các website đánh giá như là CNET.com để xem người dùng nhận xét và cho điểm về sản phẩm mình định mua như thế nào?

Như vậy để chuẩn bị cho các tình huống đó, có thể bạn nên tìm những trang web đánh giá mà đối tuợng mà bạn đang nhắm đến có thể vào, sau đó có thể cung cấp thông tin và viết vài bài đánh giá mang tính positive ở đó.

Hoặc chơi theo kiểu “Anh Hai” thì bạn xây dựng luôn tính năng cho phép người dùng commend, review trực tiếp trên trang web bán sản phẩm của banh như các anh LỚN như là Amazon và eBay làm.

3. Decision (Giai đoạn quyết định)

Yếu tố gì ảnh hưởng nhiều nhất đến bạn khi mua hàng? Có ai bảo không phải là giá không nhẩy?

Tiền luôn là vấn đề “đầu tiên” cần phải giải quyết khi đi mua hàng cho dù bạn là ai: là bà nội trợ hay là thằng công chức mặc áo cổ cồn đi xe Merc.Ở thế giới offline, chúng ta hay đi lấy báo giá của từng công ty để đối chiếu giá cả. Nhưng với thế giới online bạn không cần làm thế. Sẽ có những trang chuyên so sánh giá cả cho bạn. Bạn chỉ cần vào những trang web đó và search (xem ảnh mình họa theo đường dẫn sau)

http://farm2.static.flickr.com/1404/706284705_c3c7019798_o.gif

Vậy làm sao thoát khỏi các con bọ (bot) chuyên đi so sánh giá đây?

Thực ra nếu buôn bán online mà chỉ nhìn vào giá thì sự tồn tại của các con bọ so sánh giá đúng là một thảm họa nhiều công ty.Tuy nhiên, trong mô hình bán hàng online thuần khiết (chuyển tiền online & giao hàng đến tận tay người tiêu dùng) thì giá cả không phải là yếu tố quá quan trọng, mà bên cạnh đó là các vấn đề về an ninh, anh toàn, bảo mật (nói ngắn gọn là SECURITY); vấn đề chăm sóc khách hàng sau bán hàng; bảo hành…

Đầu tiên nói về SECURITY, trong một bản nghiên cứu được thực hiện ở nước Anh khi hỏi điều gì khiến người tiêu dùng e dè khi thực hiện giao dịch trực tuyến thì kết quả là:

  • 58% người tiêu dùng sợ sự lừa gạt (sản phẩm không đúng như mô tả, sau khi trả tiền không giao hàng…)
  • 51% sợ bị ăn cắp thẻ tín dụng
  • 70% sợ các thông tin cá nhân của mình bị phát tán ra bên ngoài và bị sử dụng vào các mục đích thương mại khác.
  • Một số lớn sợ máy tính của mình có thể bị đột nhập

Để xóa tan đi lo ngại này của người dùng thì bạn nên chuẩn bị những việc sau:

  • Xây dựng từ từ thương hiệu.
  • Xây dựng chính sách bán hàng, chính sách trả lại sản phẩm, hoàn tiền…
  • Xây dựng chính sách giữ dìn thông tin cá nhân của khách hàng
  • Tạo các “tín hiệu” nói với người dùng về độ an toàn của bản thân website cũng như là an toàn trong khi giao dịch qua website của bạn. Hiện nay các website thường thuê các dịch vụ của một số hội như là: HackerSafe, VeriSign. Khi mua dịch vụ, các hội đó sẽ cho phép đính logo của hội vào website. Khi nhìn vào đó khách hàng sẽ yên tâm hơn và quyết định bán hàng của khách hàng sẽ nhanh chóng hơn.

security_safe.gif

secure_transaction.gif

Bạn cũng có thể thuê các dịch vụ này hoặc ở Việt Nam thì nhờ Mr.BKIS (A. Nguyễn Tử Quảng) đánh cho một cái dấu😀, vì chắc ở Việt Nam chắc có BKIS là làm PR ngon nên người tiêu dùng biết đến thương hiệu BKIS nhiều hơn.🙂

Tham khảo thêm:

– Phần 1 bài viết

– Ứng dụng để viết online marketing plan

8 Responses

  1. Anh thay cai quy trinh nay khong phai luc nao cung dung. Moi chuyen co the bat dau tu khi chinh nguoi mua chang biet search smart phone nua. Evaluation co the cung la dau vao cua quy trinh chu khong phai chi la dau ra. Word of mouth co the la cho che chinh de tao ra awareness.

    Tien.

  2. Hi bạn,

    Mình là Quỳnh Trang, sales của Module 7, công ty mình chuyên về đồ nội thất và thiết kế nội thất. Mình được sếp giao nhiệm vụ làm quảng cáo cho website của bọn mình. Mình thực sự ko có chút kinh nghiệm gì về lĩnh vực này nên đang phải google để tìm kiếm thông tin. Đọc những bài viết của bạn mình vỡ vạc ra rất nhiều điều. Mình cảm ơn bạn rất nhiều và nếu có thể mong nhận được sự giúp đỡ của bạn trong trường hợp cụ thể này.

  3. Theo minh nghi tat ca cac yeu to ma tac gia dua ra deu rat quan trong. Tuy nhien viec xay dung duoc thuong hieu online chac chan se phai mat nhieu thoi gian. Khong the nong voi duoc

  4. […] là một case study mẫu cho mô hình “7 bước mua hàng trực tuyến” (Phần 1; Phần 2) mà tôi đã có dịp trình bày ở các bài […]

    • chao ngocgl, hien minh dang viet mot online marketing plan cho mot truong dao tao kinh doanh, chuyen to chuc cac khoa dao tao ve cac linh vuc kinh doanh nhu PR, sales…Minh dang viet luan van ve de tai nay, nhung k ro lam cac buoc thuc hien,ban co the tu van cho minh duoc k.xin ban reply qua mail giup minh :oanh_dnvn@yahoo.com Cam on ban rat nhieu, hien minh rat can su giup do cua cac ban

    • mail cua minh : oanh_dnvn@yahoo.com

  5. […] Phần II sẽ đi sâu vào tìm hiểu xem ở mỗi giai đoạn như thế thì có những phương pháp, công cụ online nào để support cho việc bán hàng và quảng bá sản phẩm. […]

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: